[เคล็ดไม่ลับในการวาดรูปและลงสี] WIP: Alien Creature

<<
ภาพประจำตัวสมาชิก

S.T.A.R.S.
S.T.A.R.S.

โพสต์: 779

ลงทะเบียนเมื่อ: 23 มิ.ย. 2009, 16:06

ที่อยู่: สภา Riech Stag ในเบอร์ลิน

โพสต์ 18 ต.ค. 2012, 16:34

Re: [เคล็ดไม่ลับในการวาดรูปและลงสี] โหมโรง 1: การออกแบบ "กิน

สงสัยในโพสนี้จะมีแต่เด็กศิลป์ 555+ เด็กศิลป์เยอะจริงๆ
รูปภาพ
ทฤษฎีแจ็ส เป็นอะไรที่ยากเหนือคำบรรยาย

•๏๛*I Love GuitarJazz*๛๏•
<<

PREUK_RE

ภาพประจำตัวสมาชิก

Moderator
Moderator

โพสต์: 2824

ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ก.พ. 2009, 23:44

โพสต์ 19 ต.ค. 2012, 01:49

Re: [เคล็ดไม่ลับในการวาดรูปและลงสี] โหมโรง 1: การออกแบบ "กิน

ขอบคุณมากครับ เป็นบทความที่ดีมากเลยครับ เหมือนมาเข้า Class เรียนศิลปะเลยอ่ะ สุดยอดมากๆ


ปล. ผมปักหมุดให้นะครับ อยากให้เป็นตัวอย่างกับคนอื่นๆที่อยากเรียนวาดรูป บอร์ดเราศิลปินเยอะนะเห็นอย่างนี้ :e7

ปล2 รอติดตาม part ต่อๆไปนะครับ
รูปภาพ
รูปภาพ

''It's about time someone took my place. And I'd be honored if it was you.''

                  - Chris Redfield
<<

PrinceLoveDadra

ภาพประจำตัวสมาชิก

Crimson Head
Crimson Head

โพสต์: 86

ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ส.ค. 2008, 00:47

โพสต์ 27 ต.ค. 2012, 01:29

[เคล็ดไม่ลับในการวาดรูปและลงสี] โหมโรง 2: สี แสงและเงา

เคล็ดไม่ลับในการวาดรูปและลงสี

โหมโรง 2: สี แสงและเงา

โดย พีรัสม์ พิชัย

____________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

______________________________รูปภาพ

____________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

บทนำ

__________สวัสดีครับ บทความนี้ ยังคงเป็นการแนะนำภาพรวม ของขั้นตอนการออกแบบตัวละคร "กินรี" ตั้งแต่การหาแรงบันดาลใจไปจนถึงบันทึกรูปภาพเพื่อเผยแพร่

ซึ่งบทความนี้จะเป็นส่วนที่สองแล้วครับ :e7

โหมโรง 1: การออกแบบ "กินรี"

โหมโรง 2: สี แสงและเงา
หัวข้อ:


การเลือกใช้สีให้เหมาะกับบุคลิกตัวละคร
การกำหนดทิศทางของแสงและเงา

____________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

การเลือกใช้สีให้เหมาะกับบุคลิกตัวละคร

__________สำหรับการเลือกใช้สีนั้นจะคล้ายกับขั้นตอน การร่างภาพขั้นต้น ในบทความ โหมโรง 1: การออกแบบ "กินรี" แต่ในขั้นตอนนี้จะเป็นการออกแแบบสี โดยจะเน้นที่รูปแบบความรู้สึกของสีในแต่ละสี และการตอบโจทย์เป็นหลัก ดังแสดงใน Fig.13

______________________________รูปภาพ

หลังจากนั้น ผมจะตัดสินใจเลือกรูปแบบสีที่เหมาะสมที่สุด โดยพิจารณาจาก ความรู้สึกของแต่ละแบบของการใช้สีที่มีให้ต่อคนดู ความชอบส่วนตัว และความสามารถในการตอบโจทย์ที่ผมตั้งไว้ในตอนแรกเป็นหลัก

____________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

______________________________รูปภาพ

Fig.14: ชุดของกินรี และรอยเลือดตามจุดต่างๆ ผมเลือกใช้สีแดง ที่ให้ความรู้สึกอันตราย รุนแรง นอกนั้นในพื้นที่ส่วนใหญ่ผมเลือกใช้สีเขียว ที่ให้ความรู้สึกปลอดภัย สดชื่น เนื่องจากสีเขียวเป็นสีที่ตัดกับสีแดงได้ดีที่สุด ทำให้ในภาพนี้สีเขียวในพื้นที่ส่วนใหญ่ของภาพ ช่วยส่งเสริมให้สีแดงซึ่งมีจำนวนน้อยกว่า เด่นออกมา ส่วนที่เหลือผมเลือกใช้สีเขียวสด สีเหลืองที่ให้ความรู้สึกสดใส สว่าง สีน้ำตาลและสีเทา ที่ให้ความรู้สึกคล้ายๆ กันคือ นิ่ง สงบเงียบ ในการลดความโดดของสีแดง เพื่อไม่ให้เด่นจนน่าเกลียดเกินไป

ในด้านการตอบโจทย์ ส่วนตัวผมคิดว่ารูปแบบนี้ทำได้ดี ชุดสีแดง สื่อถึงความอันตรายของกินรี สำหรับสีเหลืองและสีเขียวของผ้าพันคอและผ้าพันเอว(ชุดสีแดงด้วย) สื่อถึงอดีตของเธอที่เกี่ยวข้องกับนาฏศิลป์ไทย สุดท้ายสีเทาและสีน้ำตาล ผมไม่ได้สนใจความหมายของมัน เพียงแต่เลือกใส่มาเพื่อช่วยลดความโดดของสีแดงเท่านั้น เนื่องจากสองสีนี้เป็นสีกลางที่ผสมได้กับทุกสี

ในด้านความชอบส่วนตัว ผมชอบการใช้สีแบบใน Fig.14 มากๆ (ผมชอบสีแดง - เขียว) ผมจึงตัดสินใจเลือกรูปแบบการใช้สีแบบนี้อย่างไม่ลังเล :e7

____________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

แต่ด้วยความพิเรนทร์ของผมเอง ผมจึงลองออกแบบการใช้สีมาอีก 3 แบบ ดังแสดงใน Fig.15 - Fig.17 :e13

______________________________รูปภาพ

Fig.15: ผมเลือกใช้สีม่วง น้ำเงิน ฟ้า เป็นหลัก ทำให้ภาพนี้และบุคลิกของกินรีดูมีความรู้สึกเย็น สงบ ผ่อนคลาย แน่นอนว่าไม่ใช่สิ่งที่ผมต้องการสำหรับตัวละครตัวนี้

____________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

______________________________รูปภาพ

Fig.16: ผมเลือกใช้สีที่ให้ความรู้สึกร้อนแรง ฉูดฉาด สว่าง อย่าง สีส้ม เหลือง เป็นหลัก ถึงมันจะเป็นสิ่งที่ผมต้องการสำหรับตัวละครตัวนี้ แต่ผมคิดว่ามันก็สว่างเกินไปทั้งในเรื่องของชุดและบรรยากาศโดยรวม ที่สำคัญยังดูไม่อันตรายเท่ากินรีในชุดสีแดง-เขียว-เหลือง

____________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

______________________________รูปภาพ

Fig.16: รูปแบบสุดท้ายนี้ผมเลือกให้กินรีใส่ชุดดำ-แดง และสิ่งแวดล้อมเป็นสีเขียว ซึ่งก็ดูสวยดี ใกล้เคียงกับชุดสีแดง-เขียว-เหลืองในสายตาผม แต่ในเรื่องการตอบโจทย์ยังทำได้ไม่ดี ชุดที่ใช้สีดำเป็นหลักให้ความรู้สึกหดหู่ เศร้าใจ แน่นอนว่าไม่ใช่สิ่งที่ผมต้องการสำหรับตัวละครตัวนี้


บทความเกี่ยวกับสีอย่างละเอียดจะตามมาในภายหลังอย่างแน่นอนครับ :e7


____________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

สำหรับดาวน์โหลด:

[Kinnaree] Color Scheme

____________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

การกำหนดทิศทางของแสงและเงา

__________ก่อนอื่นผมจะทำการเปลี่ยนจากภาพสีจากขั้นตอนที่แล้ว ให้เป็นภาพขาว-ดำเสียก่อน ดังแสดงใน Fig.18 (ที่แถบคำสั่งของ GIMP เลือกคำสั่ง Colors > Desaturate > Average)

______________________________รูปภาพ

การที่ผมเปลี่ยนภาพสี เป็นภาพขาว-ดำ ก็เพื่อความสะดวกในการทำงานในขั้นตอนต่อๆ ไปของผมเองเนื่องจากการจัดการกับภาพที่มีสีแค่ขาว-เทา-ดำ ย่อมสะดวกกว่าการจัดการกับภาพที่มีสีหลายๆ สีอย่างเช่น แดง-เขียว-เหลือง-น้ำตาล ยังไม่นับความอ่อนเข้มของแต่ละสี

สำหรับสีที่ออกแบบไว้ เมื่อถูกทำให้เป็นภาพขาว-ดำแล้ว ความอ่อนเข้มจะแตกต่างกันเล็กน้อย ดังแสดงใน Fig.18 - Fig.21

______________________________รูปภาพ

______________________________รูปภาพ

______________________________รูปภาพ

______________________________รูปภาพ

ความจริงหลังจากขั้นตอน การร่างภาพขั้นสุดท้าย ในบทความ โหมโรง 1: การออกแบบ "กินรี" ผมสามารถข้ามขั้นตอน การเลือกใช้สีให้เหมาะกับบุคลิกตัวละคร มากำหนดทิศทางของแสงเงาเลยก็ได้ เพราะภาพขาว-ดำ สามารถลงสีอะไรทับลงไปก็ได้ แต่ผมใช้ระดับความเข้มที่ต่างกันของแต่ละสี (Fig.18 - Fig.21) เป็นเครื่องช่วยให้ผมเริ่มต้นได้อย่างมันใจและสบายใจ ว่าระดับความเข้มของภาพขาว-ดำใน Fig.18 สุดท้ายแล้วจะช่วยให้กินรีชุดแดงออกมาดีที่สุด :e7

เพราะว่าขั้นตอนหลังจากนี้ โดยเฉพาะใน โหมโรง 3 จะเป็นช่วงที่ต้องใช้ความอดทนมากที่สุด ผมจึงพยายามทำใจให้สบายเข้าไว้นั่นเองครับ

หลังจากจัดเตรียมรูปภาพเสร็จเรียบร้อย ก็มาถึงการกำหนดทิศทางแสงเงา เพื่อให้เห็นภาพในจินตนาการของผม ในตอนผมกำหนดทิศทางของแสง (คล้ายกับการทดเลขในใจ ก่อนเขียนคำตอบลงกระดาษคำตอบ) ผมจึงตัดสินใจใช้ภาพบางส่วนจากบทความ โหมโรง 3

______________________________รูปภาพ

สำหรับทิศทางของแสง ผมเลือกใช้แหล่งกำเนิดแสงจากด้านหลัง ดังแสดงใน Fig.22 ทำให้ส่วนที่สว่างที่สุดของแต่ละวัตถุในภาพจะอยู่ด้านหลัง (คล้ายกับการเรืองแสง) ด้วยเหตุผลนี้วัตถุที่อยู่ใกล้สายตาที่สุด ใหญ่ที่สุด หรือไม่ถูกบดบังจากปัจจัยต่างๆ ในภาพจะเด่นออกมาจากภาพมากที่สุด (เรืองแสงมากที่สุด) เพราะว่าเมื่อไกลออกไป วัตถุจะถูกบรรยากาศบดบัง (เรืองแสงน้อยลงเรื่อยๆ ) ซึ่งวัตถุที่ผมตั้งใจจะให้เด่นที่สุดในภาพนี้ก็คือกินรี รองลงมาคือเป้าหมายของเธอนั่นเองครับ

______________________________รูปภาพ

Fig.23 เมื่อแสงกระทบวัตถุใดๆ จะเกิดการสะท้อนกลับและสีของแสงจะเปลี่ยนตามสีของวัตถุที่มันตกกระทบ เช่น แสงจากแหล่งกำเนิดตกกระทบลงที่สนามหญ้าสีเขียวแสงที่สะท้อนกลับออกมาย่อมเป็นสีเขียว เป็นต้น

Fig.24 แสงสะท้อนจากท้องฟ้า เป็นแสงที่จำเป็นต้องมีถ้าเป็นภาพกลางแจ้ง

______________________________รูปภาพ

หลักการที่สำคัญอีกอย่างของแสงสะท้อนคือ แสงสะท้อนจะสามารถปรากฏในส่วนที่เป็นเงาเท่านั้น เพราะแสงสะท้อนมีความสว่างน้อยกว่าแสงที่มาจากแหล่งกำเนิดโดยตรงอยู่มาก ตัวอย่างทั้งใน Fig.22, Fig.23 และ Fig.24 บริเวณต้นขาด้านในของกินรีจะมีสีเขียวอ่อนๆ เนื่องจากได้รับแสงสะท้อนมาจากพื้นตะไคร่น้ำ และ ตรงพื้นที่ด้านหน้าของกินรีซึ่งเป็นเงาของเธอ จะมีสีน้ำเงินเข้ม เนื่องจากได้รับแสงสะท้อนของท้องฟ้า

______________________________รูปภาพ

ตามธรรมชาติแล้วแสงสะท้อนส่วนใหญ่จะเป็นไปแบบไร้ทิศทาง เนื่องจากพื้นผิวบนโลกส่วนใหญ่เป็นพื้นผิวขรุขระ จึงทำให้มนุษย์สามารถมองเห็นในส่วนที่ไม่โดนแสงจากแหล่งกำเนิดโดยตรงได้ ถ้ามีแสงจากแหล่งกำเนิดแต่ไม่เกิดการสะท้อน จะเกิดผลดังแสดงใน Fig.25 ครับ

______________________________รูปภาพ

จากหลักการของแสงเงาเบื้องต้นในจินตนาการ (ทดเลขในใจ) จนนำมาประยกตุ์ใช้ (เขียนลงกระดาษคำตอบ) ดังแสดงใน Fig.26 แต่เนื่องจากผมจะเริ่มจากภาพขาว-ดำก่อน แล้วลงสีที่ออกแบบไว้ภายหลัง แสงจากแหล่งกำเนิดจึงเป็นสีเทาอ่อน แสงสะท้อนจึงเป็นสีเทาเข้มท่ามกลางเงาที่เป็นสีดำ เพื่อความง่ายในการจัดการครับ


บทความเกี่ยวกับแสงและเงาอย่างละเอียดจะตามมาในภายหลังอย่างแน่นอนครับ :e7


____________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

สำหรับดาวน์โหลด:

[Kinnaree] Light & Shadow

____________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

บทความนี้ก็สิ้นสุดลงเท่านี้ ขอบคุณมากๆ ที่สละเวลามาอ่านครับ :e7

____________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
แก้ไขล่าสุดโดย PrinceLoveDadra เมื่อ 06 ธ.ค. 2012, 15:21, แก้ไขแล้ว 2 ครั้ง.
<<

PrinceLoveDadra

ภาพประจำตัวสมาชิก

Crimson Head
Crimson Head

โพสต์: 86

ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ส.ค. 2008, 00:47

โพสต์ 06 ธ.ค. 2012, 15:10

[เคล็ดไม่ลับในการวาดรูปและลงสี] โหมโรง 3

เคล็ดไม่ลับในการวาดรูปและลงสี

โหมโรง 3

โดย พีรัสม์ พิชัย

____________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

______________________________รูปภาพ

____________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

บทนำ

__________สวัสดีครับ สำหรับบทความนี้ก็เป็นส่วนสุดท้ายในบทความชุด “โหมโรง” แล้วครับ ซึ่งในบทความนี้ส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับการทำตามแผนที่ได้วางไว้ในบทความที่ผ่านมา
และขอโทษด้วยครับที่ผมเอาบทความมาลงช้ากว่าที่ได้โม้เอาไว้ ว่าจะเอามาลงไม่เกินวันที่ 2/12/2555 :e13 :e13 :e13

เรามาเริ่มกันเลยดีกว่าครับ :e3 :e3 :e3

โหมโรง 1: การออกแบบ "กินรี"

โหมโรง 2: สี แสงและเงา

โหมโรง 3
หัวข้อ:


การจัดเตรียมภาพสำหรับการลงสี
การลงสีพื้น
รายละเอียด
การลงสีบรรยากาศฝนตก

____________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

การจัดเตรียมภาพสำหรับการลงสี

__________ขั้นตอนนี้เรียกได้ว่าเป็นขั้นตอนที่ต้องใช้ความอดทน และเวลามากที่สุดในการวาดภาพ สำหรับตัวผมเองเลยล่ะครับ เพราะฉะนั้นการวางแผนให้รัดกุม จะช่วยให้ขั้นตอน (ที่ค่อนข้างน่าเบื่อ) นี้ สะดวกกาย สบายใจ มากขึ้นอีกเยอะเลยครับ

____________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

ปัญหาหลัก

เมื่อย้อนกลับไปดูที่ Fig.26 จากบทความ โหมโรง 2: สี แสงและเงา จะมีปัญหาหลักๆ อยู่ 3 ส่วนด้วยกันคือ

______________________________รูปภาพ

1) ตัวละครทั้งสองยังไม่สมส่วน (หัวโต ขายาว แขนใหญ่ ฯลฯ) ผมจำเป็นต้องปรับแต่ง เพื่อความสมจริง
2) สี (ขาว-ดำ) ยังผสมกันได้ไม่ดี ผมจำเป็นต้องทำให้สี (ขาว-ดำ) ผสมกันได้เนียนยิ่งขึ้น หรือเรียกอีกอย่างว่าการเกลี่ยสีครับ เพื่อความสมจริงของภาพ
3) รอยเส้นในขั้นตอนการร่างภาพยังคงกระจัดกระจายอยู่ทั่วภาพ ผมจำเป็นต้องกำจัดเส้นพวกนี้ออกให้หมด เพื่อความสมจริงของภาพ

____________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

การแก้ไขปัญหา

ในการแก้ปัญหาในช่วงเริ่มแรก ผมจะซูมออกให้เห็นภาพรวมทั้งหมดของภาพ ดังแสดงใน Fig.27

______________________________รูปภาพ

และผมจะคอยหยีตาตัวเองเพื่อเป็นการตรวจสอบสัดส่วนอยู่เป็นระยะๆ เพราะว่า การหยีตาจะทำให้ภาพเบลอ ภาพเบลอจะทำให้เห็นแต่สัดส่วนหรือรูปทรงแบบง่ายๆ ไม่เห็นรายละเอียด เพราะถ้าสัดส่วนหรือรูปทรงดูไม่ดี ต่อให้รายละเอียดและแสงเงางดงามขนาดไหน ก็ไม่ทำให้ภาพๆ นั้นเป็นภาพที่ดีได้

______________________________รูปภาพ

Fig.28 ผมจะคอยมองที่ Display Navigation ซึ่งแสดงภาพขนาดเล็ก อยู่เป็นระยะๆ เพื่อช่วยในการตรวจสอบสัดส่วนอีกทาง เพราะว่าถ้าภาพขนาดเล็กใน Display Navigation ดูดี แต่ภาพขนาดใหญ่ที่เรากำลังทำงานอยู่กลับออกมาไม่ดี นั่นแสดงว่าภาพของเรามีปัญหาที่รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ แต่ถ้าภาพที่แสดงใน Display Navigation ดูไม่ดี ต่อให้ภาพขนาดเต็มมีลายละเอียดปลีกย่อยดีขนาดไหน ก็ไม่ช่วยให้ภาพนั้นเป็นภาพที่ดีได้

______________________________รูปภาพ

การกลับภาพ ดังแสดงใน Fig.29 เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ตรวจจับข้อผิดพลาดได้ดีครับ

______________________________รูปภาพ

สำหรับเครื่องมือ ผมจะใช้เครื่องมือในการ เลือก, ขยับ, หมุน, ย่อ – ขยาย, เครื่องมือตัดเฉือน และเครื่องมือในการกลับภาพ ดังแสดงใน Fig.30 เพื่อความรวดเร็ว เพราะในช่วงเริ่มแรกผมจะยังไม่สนใจในปัญหาอื่นนอกจากสัดส่วนของตัวละคร

______________________________รูปภาพ

Fig.31 แสดงภาพแก้ไขสัดส่วนของตัวละคร โดยใช้วิธีที่กล่าวมาด้านบนครับ ( ตัด, หมุน, ย่อ – ขยาย ฯลฯ )

หลังจากที่ปรับสัดส่วนตัวละครจนพอใจในระดับหนึ่งแล้ว ก็ถึงเวลาที่จะแก้ปัญหาลายเส้นและเกลี่ยสีให้เข้ากัน รวมไปถึงการปรับสัดส่วนตัวละครและสิ่งแวดล้อมไปพร้อมๆกันด้วย ดังแสดงใน Fig.32

______________________________รูปภาพ

ขั้นตอนนี้ผมยังคงซูมออกให้เห็นภาพรวมทั้งหมดของภาพอยู่ ใน Fig.32 จะเห็นได้ว่าสีผสมกันได้เนียนยิ่งขึ้น สิ่งแวดล้อมด้านหลังเริ่มเห็นได้ชัด เส้นที่หลงเหลือจากการร่างภาพถูกกำจัดออกเกือบหมด และรายละเอียดต่างๆ ได้เพิ่มเข้ามา

สัดส่วนของตัวละครก็ยังถูกปรับปรุงอยู่ ( แต่น้อยลง ) อย่างเช่น โครงหน้าของกินรีถูกปรับให้เล็กลงเล็กน้อย นักโทษถูกปรับให้ดูมีกล้ามเนื้อมากขึ้น ฯลฯ สิ่งแวดล้อมก็ได้รับการปรับ เช่น ขอนไม้ถูกปรับให้ใหญ่ขึ้น ฯลฯ

ผมยังคอยตรวจสอบข้อผิดพลาด ( หยีตา, สังเกตุที่ Display Navigation และ กลับภาพ ) อยู่เป็นระยะๆ ตั้งแต่เริ่มต้น แต่ถ้าข้อผิดพลาดข้อใดยังแก้ไม่หาย การใช้ตัวช่วยก็เป็นเรื่องที่จำเป็น ดังแสดงใน Fig.33

______________________________รูปภาพ

Fig.33 ขั้นตอนนี้ ผมจะเริ่มทำการซูมเข้าอีกเล็กน้อยเพื่อกำจัดรอยเส้นจากการร่างภาพที่หลงเหลืออยู่ และสีจะถูกเกลี่ยจนเนียน แต่เมื่อเจอข้อผิดพลาดที่แก้ไม่หาย อย่างเช่น ใบหน้าของกินรี ที่ผมแก้มา 3 รอบแล้ว แต่ก็ยังไม่พอใจ และผมก็ไม่เข้าใจว่าตัวเองผิดพลาดที่อะไร
ผมจึงใช้รูปภาพ ที่มีแหล่งกำเนิดแสงใกล้เคียงกับภาพกินรี ( คุณ ซอง เฮ เคียว ) เพื่อป้องกันความผิดพลาดทางแสงและเงา
ผมใช้รูปภาพใบหน้าที่ผมค่อนข้างพอใจ ( ใบหน้าของตัวกินรีเอง ) มาเป็นแบบวาด
รูปภาพ คุณ รถเมย์ ซึ่งเป็นแฟนผมเอง :e2 :e2 :e2 ( ในฝัน :e20 :e20 :e20 ) ถูกเลือกมาเพราะว่าผมชอบรอยยิ้มแบบนี้มาก เลยมาแบบรอยยิ้มให้กินรี
สุดท้าย ผมปรับเปลี่ยนหน้าต่างของ GIMP โดยการขยาย Display Navigation ให้ใหญ่ขึ้นมาก เพื่อเป็นการช่วยตรวจสอบให้แน่ใจว่าส่วนหัวกับส่วนลำตัวจะมีความสมดุลกันโดยเฉพาะ ( ไม่เหมือน 3 รอบที่ผ่านมา ) เพราะว่า หน้าต่าง Display Navigation แบบเดิมมีขนาดเล็กเกินไปสำหรับการตรวจสอบข้อผิดพลาดในจุดเล็กๆ พร้อมกับหยีตา และกลับภาพเป็นระยะๆ สุดท้ายปัญหาก็ถูกแก้ไขไปได้ดังแสดงใน Fig.34

______________________________รูปภาพ

Fig.34 เปรียบเสมือนตึกที่มีโครงสร้างเสร็จสมบูรณ์ แต่ยังขาดการตกแต่ง และจากการที่ผมกลับภาพเพื่อตรวจสอบความผิดพลาดอยู่เป็นระยะ ทำให้ผมเลือกใช้ภาพที่สลับจากซ้ายเป็นขวาแทน แบบเดิม ด้วยเหตุผลง่ายๆ คือ “ชอบ”

Fig.35 ผมทำงานบนขนาดเต็มของภาพ เพื่อให้การแต่งเติมรายละเอียดยิบย่อยเฉพาะจุดเป็นไปอย่างสะดวกสบาย โดยไม่จำเป็นต้องกังวลถึงปัญหาอื่นๆ เนื่องจากปัญหาทั้ง 3 ข้อ ได้ถูกแก้ลงไปแล้ว

______________________________รูปภาพ

Fig.35 จะเห็นได้ว่าผมได้เพิ่มรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ อย่างเช่น เส้นผมเป็นเส้นๆ รอยขีดข่วน ผ้าที่ขาด ฯลฯ

ณ จุดนี้ ผมยังคงทำการซูมออกเพื่อตรวจสอบความสมดุลของภาพและข้อผิดพลาดต่างๆ อยู่ป็นระยะๆ แต่ถ้าโครงสร้างดี การตกแต่งรายละเอียดแล้วสุดท้ายภาพออกมาดูแย่นั้นเป็นไปได้ยาก

ในการที่จะสร้างอะไรใหม่ๆ การคิดนอกกรอบก็เป็นสิ่งที่ต้องการ ยกตัวอย่างเช่น ภาพยนต์ Star Wars (ไตรภาคเดิม) Death Star ถูกออกแบบมาจากการใช้ภาพถ่ายของ แผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ เข้าช่วย และผมก็จะใช้วิธีแบบนี้กับงานของผมหมือนกัน

______________________________รูปภาพ

Fig.36 ผมใช้ภาพถ่ายของพวกเครื่องจักรต่างๆ มาเสริมฉากหลังที่ดูโล่งและธรรมดาเกินไป เพื่อเพิ่มความรู้สึกแบบ Science Fiction และ Fantasy ให้กับภาพนี้ที่มีความรู้สึกแบบ Horror เป็นแกนหลัก คล้ายๆ กับภาพยนต์ Predator

______________________________รูปภาพ

Fig.37 แสดงภาพ ขาว-ดำ ที่พร้อมสำหรับการลงสีพื้น ตามที่ได้วางแผนไว้ในบทความ โหมโรง 2: สี แสงและเงา

____________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

สำหรับดาวน์โหลด:

[Kinnaree] Rendering

____________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

การลงสีพื้น

__________ขั้นตอนนี้สามารถเรียกได้ว่าเป็นขั้นตอนที่ง่ายมากๆ ขั้นตอนหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าสีที่จะลงได้รับการเลือกไว้แล้ว แค่เมาส์ธรรมดาๆ ทั่วไปก็สามารถทำได้ครับ

______________________________รูปภาพ

Fig.38 Layer ( ชั้นงาน ) ภาพที่เตรียมไว้สำหรับการลงสี ( ภาพ ขาว-ดำ ) จะใช้ Blending Mode = Normal มีชื่อว่า Value อยู่ด้านล่างสุด ที่ Opacity ( ความทึบแสงของ Layer ) 100%
นอกนั้นเป็น Layer สีที่ลงทับ ( ระบายสีที่ต้องการลงไปตรงๆ ) ตามที่ได้วางแผนไว้ ( แต่จริงๆ ผมทำตามแผนไปแค่ประมาณ 95% ) ตั้งแต่ Ground ไปจนถึง Branch จะใช้ Blending Mode = Color ที่ Opacity ( ความทึบแสงของ Layer ) 100% ทั้งหมด
สำหรับการตั้งชื่อ Layer อย่างเช่น ถ้าผมจะลงสีท้องฟ้า ผมจะตั้งชื่อว่า Layer นั้นๆ ว่า “Sky” ถ้าผมจะลงสีเสื้อของกินรี ผมจะตั้งชื่อว่า Layer นั้นๆ ว่า Kin_Blouse ( Kin = กินรี Blouse = เสื้อสตรี ) ฯลฯ เพื่อความสะดวกในการจัดการ ในกรณีที่ผมเกิดอยากเปลี่ยนสีขึ้นมา

Fig.39 เมื่อผ่านการเกลี่ยสีปรับแต่งในจุดที่ลงสีออกนอกขอบ หรือ ลงสีไม่ครอบคลุมพื้นที่ที่ต้องการ ขั้นตอนการลงสีพื้นก็พร้อมสำหรับขั้นตอนต่อไป

______________________________รูปภาพ

Fig.40 – 42 แสดงให้เห็นว่าภาพ ขาว-ดำ ความจริงจะลงสีอะไรทับลงไปก็ได้ แค่ Layer ที่จะลงสีทับ เลือกใช้ Blending Mode เป็น Color หรือ Blending Mode อื่นๆ ก็ไม่ใช่เรื่องผิด ถ้าคนวาด “ชอบ”

______________________________รูปภาพ

______________________________รูปภาพ

______________________________รูปภาพ

แต่ที่ผม ลงสี ----> เปลี่ยนให้เป็นภาพขาว-ดำ ----> ลงสีที่เลือกไว้ในตอนแรกซ้ำลงไป ก็เพื่อความสบายใจว่ากินรีในรูปแบบสีที่ผมตัดสินใจเลือกจะได้ผลออกมาดีที่สุดนั่นเองครับ

____________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

สำหรับดาวน์โหลด:

[Kinnaree] Coloring

____________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

รายละเอียด

__________หลังจากลงสีพื้นเสร็จเรียบร้อย ผมมีความรู้สึกว่ารายละเอียดของสีในภาพนี้ดูเรียบไป ยังไม่สมจริงเท่าที่ควร เพราะฉะนั้นขั้นตอนนี้จึงเกี่ยวกับการเพิ่มความเป็นธรรมชาติ รวมไปถึงความป่าเถื่อน ให้กับภาพนี้โดยใช้ Blending Mode ชนิดต่างๆ ที่ GIMP มีมาให้กันครับ

ส่วนหลักการสำหรับการเลือกใช้ Blending Mode นั้นไม่ตายตัว มันอยู่ที่การทดลองใช้ แล้ว “ชอบ” กับ “ไม่ชอบ” เท่านั้นเองครับ

______________________________รูปภาพ

Fig.43 เพื่อความหลากหลายของสี และความเป็นธรรมชาติให้กับภาพ ผมเปิด Layer ใหม่ขึ้นมาและตั้งชื่อว่า Random Color เลือก Blending Mode เป็น Overlay จากนั้นผมก็ทำการ “มั่ว” จนได้ผลัพธ์ที่น่าพอใจ ที่ Opacity ( ความทึบแสงของ Layer ) 100% ( มุมขวาล่างของ Fig.43 แสดงถึงหน้าตาของ Random Color ครับ )

______________________________รูปภาพ

Fig.44 เป็นการเพิ่มรอยแผลจากการต่อสู้ให้กับทั้งสองตัวละคร โดยการเปิด Layer ใหม่ขึ้นมา ( ด้านบน Random Color ) และตั้งชื่อว่า Wound เลือก Blending Mode เป็น Multiply และระบายสีแดงลงไป ที่ Opacity 100%

______________________________รูปภาพ

Fig.45 เป็นการเพิ่มรอยเลือดจากการต่อสู้ โดยการเปิด Layer ใหม่ขึ้นมา ( ด้านบน Wound ) และตั้งชื่อว่า Blood เลือก Blending Mode เป็น Multiply และระบายสีแดงลงไปเช่นเดียวกับ Wound ที่ Opacity 100%

______________________________รูปภาพ

Fig.46 คราวนี้เป็นการเพิ่มรอยคราบสรกปรกจากการต่อสู้ โดยการเปิด Layer ใหม่ขึ้นมา ( ด้านบน Blood ) และตั้งชื่อว่า Dirt เลือก Blending Mode เป็น Color และระบายสีไข่ไก่ลงไป ที่ Opacity 100%

______________________________รูปภาพ

Fig.47 เป็นการเพิ่มรายละเอียดของเนื้อผ้าและผิวหนัง โดยการใช้ภาพถ่ายจริงๆ เข้าช่วย จากนั้นเปิด Layer ใหม่ขึ้นมา ( ด้านบน Dirt ) และตั้งชื่อว่า Texture เลือก Blending Mode เป็น Overlay ที่ Opacity 60%

______________________________รูปภาพ

Fig.48 เป็นการวาดเก็บรายระเอียดครั้งสุดท้าย ก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนต่อไปครับ

____________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

สำหรับดาวน์โหลด:

[Kinnaree] Texturing

____________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

การลงสีบรรยากาศฝนตก

__________ขั้นตอนนี้ถือว่าเป็นของแถมแล้วกันครับ หลักการจะเหมือนกับขั้นตอนที่แล้วไม่มีผิด คือการใช้ Blending Mode ที่เหมาะสม

______________________________รูปภาพ

Fig.49 แสดง Layer ที่ผมลงสีเม็ดฝน โดยเปิด Layer ใหม่ขึ้นมาและตั้งชื่อว่า Rain เลือก Blending Mode เป็น Normal ที่ Opacity 100% และใช้สีเขียวอ่อนระบายลงไป ( มุมขวาล่างของ Fig.49 แสดงถึงหน้าตาของ Rain ครับ )

______________________________รูปภาพ

Fig.50 แสดง Layer ที่ผมลงสีละอองน้ำที่ฝนตกกระทบกับพื้นผิวต่างๆ โดยเปิด Layer ใหม่ขึ้นมาและตั้งชื่อว่า Impact เลือก Blending Mode เป็น Normal ที่ Opacity 40% และใช้สีเขียวอ่อนระบายลงไป

______________________________รูปภาพ

Fig.51 ได้เวลาเพิ่มความชุ่มฉ่ำให้กับภาพนี้ โดยเปิด Layer ใหม่ขึ้นมาและตั้งชื่อว่า Wet เลือก Blending Mode เป็น Dodge ที่ Opacity 70% และใช้สีเขียวอ่อนระบายลงไปเช่นเคย

______________________________รูปภาพ

Fig.52 หมอกควัน ทำได้โดยการเปิด Layer ใหม่ขึ้นมาและตั้งชื่อว่า Mist เลือก Blending Mode เป็น Addition ที่ Opacity 10% และใช้สีเขียวอ่อนระบายลงไป
หลังจากนั้นผมได้ทำการเก็บรายละเอียดอีกเล็กน้อยในส่วนที่ขาดเหลือ เท่านี้ภาพนี้ก็เสร็จเรียบร้อยครับ

______________________________รูปภาพ

ส่วนการบันทึกภาพเพื่อเผยแพร่ ( ที่แถบเครื่องมือของ GIMP ไปที่ File > Export ) ค่าดั้งเดิมของ GIMP จะใช้ .png เป็นนามสกุลสำหรับภาพที่กำลังจะเผยแพร่ ซึ่งก็เป็นตัวเลือกที่ดี เพราะภาพที่ได้จะมีความคมชัดและขนาดไม่ใหญ่มากนัก แต่ถ้าต้องการจะใช้นามสกุลอื่นๆ ก็สามารถทำได้โดยการพิมพ์นามสกุลภาพที่ต้องการลงไปได้เลย เช่น Kinnaree.png เปลี่ยนเป็น Kinnaree.jpg, Kinnaree.bmp หรือ Kinnaree.gif เป็นต้น

____________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

สำหรับดาวน์โหลด:

[Kinnaree] Rainy Atmosphere

____________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

บทความเกี่ยวกับการแนะนำขั้นตอนการทำงานของผม ทั้ง 3 บทความ ก็สิ้นสุดลงเพียงเท่านี้ครับ และบทความต่อๆ ไปจะเป็นอะไรที่มันจริงจังขึ้น เช่น พื้นฐานการวาดใบหน้า, พื้นฐานการวาดลำตัว และ ทัศนียภาพ ฯลฯ สำหรับวันนี้ สวัสดีครับ :e3 :e3 :e3

____________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
<<

Apayin

ภาพประจำตัวสมาชิก

Moderator
Moderator

โพสต์: 6234

ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ต.ค. 2008, 17:09

โพสต์ 06 ธ.ค. 2012, 15:50

Re: [เคล็ดไม่ลับในการวาดรูปและลงสี] โหมโรง 3

เป็นเคล็ดลับที่ทำออกมาละเอียดดีมาก ๆๆๆๆ เลยค่ะ
เห็นแล้วแบบ โอว...มันสุดยอด มีประโยชน์มากค่ะ

ขอบคุณนะคะ >/\<
<<

Goku

ภาพประจำตัวสมาชิก

B.S.A.A.
B.S.A.A.

โพสต์: 1373

ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ก.ค. 2008, 15:08

ที่อยู่: โลกหน้า กันท่านเจ้าภิภพ

โพสต์ 06 ธ.ค. 2012, 19:53

Re: [เคล็ดไม่ลับในการวาดรูปและลงสี] โหมโรง 3

หาปุ่มกด LIKE ไม่เจอครับ ขอชูฮกจริง ๆ เรื่องการเรียบเรียงข้อมูล เป็นประโยชน์จริง ๆ ครับ อยากให้ม๊อดปักหมุดจัง (หรือปักเเล้ว) สู้ ๆ ครับเป็นกำลังใจให้ ยังไงก็ขอบคุณพี่มาก ๆ ที่เลือกเอามาลงที่นี่ครับ ^ ^
รูปภาพ
MEP Project Presents:IRATUS
FICTION 6 ตอนที่Co-oP ผู้เขียน3คนในเรื่องเดียวกัน อยากรู้ว่าใครบ้าง เรื่องอะไร เข้าไปอ่านกันนะครับ


-------------My Fiction : Original Fiction---------------------------------
Empty Soul [Status: Chapter 12 : Dark Wolf อัพเเล้ว]
Twins [Status: Chapter 5 อัพเเล้ว]
<<

PREUK_RE

ภาพประจำตัวสมาชิก

Moderator
Moderator

โพสต์: 2824

ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ก.พ. 2009, 23:44

โพสต์ 07 ธ.ค. 2012, 00:19

Re: [เคล็ดไม่ลับในการวาดรูปและลงสี] โหมโรง 3

น้องปริ๊น สุดยอดมากๆอ่ะ อ่านกี่ทีพี่ก็เหมือนมาเข้าเรียนวิชาศิลปะเลย

เป็นกระทู้ที่มีคุณค่ามากๆเลยครับ ถ้าสมบูรณ์แล้วว่าจะ print ออกมาเป็นหนังสือสอนศิลปะซักเล่ม :e7

ปล. รอ part ต่อๆไปครับ วาดรูปใบหน้า ลำตัว พี่สนใจมาก แบบว่าวาดไม่ได้ดั่งใจซะที รอดูเทคนิคดีๆครับ :e7
รูปภาพ
รูปภาพ

''It's about time someone took my place. And I'd be honored if it was you.''

                  - Chris Redfield
<<

BioKunG

ภาพประจำตัวสมาชิก

B.S.A.A.
B.S.A.A.

โพสต์: 2888

ลงทะเบียนเมื่อ: 18 พ.ค. 2008, 00:08

ที่อยู่: BSAA : South East Asia - Special Operation Agents

โพสต์ 07 ธ.ค. 2012, 01:11

Re: [เคล็ดไม่ลับในการวาดรูปและลงสี] โหมโรง 3

เข้ามาอ่านตั้ง 15 นาทีในกระทู้นี้ กดขึ้นๆลงเพื่ออ่านซ้ำไปซ้ำมา
ผลงานระดับมหาเทพเครโทส :e2

อยากเห็นผลงานอื่นๆตอนต่อไปครับ อาจจะเห็น concept art ซอมบี้ในบ้านเราอะไรประมาณนี้ แล้วแต่ตามอารมณ์ผู้วาดเลย
รูปภาพ
<<

0Supachai0

ภาพประจำตัวสมาชิก

Crimson Head
Crimson Head

โพสต์: 90

ลงทะเบียนเมื่อ: 04 พ.ย. 2012, 21:04

โพสต์ 07 ธ.ค. 2012, 01:17

Re: [เคล็ดไม่ลับในการวาดรูปและลงสี] โหมโรง 3

โอ้ว!กระทู้เลอค่า...สุดยอดเลยครับท่าน กำลังศึกษาวิธีการลงสีCGอยู่พอดีเลย เป็นบุญมากที่เจอกระทู้นี้/ขอกราบงามๆ

ตัวผมเองชื่อต้นนะครับ เป็นสมาชิกใหม่ สถิตอยู่หมวดFiction ฝีมือวาดรูปเข้าขั้นธรรมดาค่อนไปทางห่วย ถนัดการตกแต่งรูปมากซะมากกว่า แต่ก็ชอบงานขีดเขียนมากเช่นกัน

เห็นว่าท่านฝันที่จะทำเกมส์เป็นของตัวเอง อยากจะบอกว่าเหมือนผมเมื่อก่อนเลยครับ เริ่มทำครั้งแรกก็กับโปรแกรมRPG Maker โน่นล่ะ(สมัยสิงอยู่เว็บไทยแวร์) แต่ด้วยข้อจำกัดหลายอย่าง ทั้งแนวเกมส์ และเรื่องลิขสิทธ์ เลยคิดว่าการจะทำเกมส์ให้เป็นที่ยอมรับโดยสากลนี่คง เป็นอะไรที่ใกลเกินฝันเด็กไทย(ในเวลานั้น) ผมจึงต้องเลิกลาไปอย่างถาวร จนปัจจุบันก็หันมาหัดแต่งนิยายนี่ล่ะครับ ไม่มีข้อจำกัด อยากใส่จินตนาการเท่าไหนใส่เลย555+

จะคอยติดตามเรื่อยๆนะครับ สนใจมาก
<<

PrinceLoveDadra

ภาพประจำตัวสมาชิก

Crimson Head
Crimson Head

โพสต์: 86

ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ส.ค. 2008, 00:47

โพสต์ 18 ม.ค. 2013, 01:06

[เคล็ดไม่ลับในการวาดรูปและลงสี] WIP: Alien Creature

เคล็ดไม่ลับในการวาดรูปและลงสี

WIP: Alien Creature

โดย พีรัสม์ พิชัย

____________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

_____________________________รูปภาพ

____________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

บทนำ

__________สวัสดีครับ ก่อนอื่นผมต้องขอขอบคุณกำลังใจจากทุกท่านเป็นอันดับแรกเลย :e3 :e3 :e3 สำหรับบทความในวันนี้จะเป็นวีดีโอแสดงขั้นตอนในการวาดภาพ Alien Creature

ที่ผมตัดสินใจทำบทความ WIP: Alien Creature นี้ขึ้นมา ก็เพื่อเอาใจเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ที่มีทักษะในการวาดรูปอยู่แล้วโดยเฉพาะ นั่นหมายความว่า ถ้าบทความใดที่ชื่อขึ้นต้นด้วย “WIP” เช่น WIP: Chris Redfield, WIP: Albert Wesker ฯลฯ บทความนั้นก็จะเป็นบทความที่แสดงวีดีโอขั้นตอนการวาดภาพล้วนๆ ไม่มีคำอธิบาย (ในอนาคตอาจจะมีคำอธิบายประกอบบ้างเล็กน้อย แต่คงไม่ถึงกับพูด) ไม่มีเสียงดนตรี (ในอนาคตก็อาจจะมีเช่นกัน)

ส่วนบทความพื้นฐานต่างๆ ยังจ่อคิวรออยู่ ไม่ได้หายไปไหน แต่อาจจะปล่อยสลับกับ WIP ไปเรื่อยๆ เช่น พื้นฐาน1 > WIP: X, พื้นฐาน2 > WIP: Y ฯลฯ

____________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

วีดีโอ

เชิญชมกันได้เลยครับ :e3 :e3 :e3

________________________________________



________________________________________



________________________________________

____________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

สำหรับดาวน์โหลด:

Alien Creature

____________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
<<

restpeakz

ภาพประจำตัวสมาชิก

S.T.A.R.S.
S.T.A.R.S.

โพสต์: 357

ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ต.ค. 2009, 15:26

โพสต์ 18 ม.ค. 2013, 17:54

Re: [เคล็ดไม่ลับในการวาดรูปและลงสี] WIP: Alien Creature

มาเป็นกำลังใจให้พี่ปริ้นซ์ครับ สนับสนุนกระทู้ดีๆมีสาระมากมายแบบนี้ครับ

เทคนิคขั้นเทพบางอย่างที่ไม่รู้ก็ได้รู้ ขอบคุณมากจริงๆครับพี่ ไว้วาดภาพมาให้ชมกันอีกเยอะๆนะครับ
เมื่อถึงเวลาตายอย่าทำเหมือนคนที่หัวใจเต็มไปด้วยความหวาดกลัว ที่เมื่อถึงเวลาตายก็คร่ำครวญและสวดวิงวอนขอให้ได้มีชีวิตอยู่ต่ออีกซักเล็กน้อย
"จงร้องเพลงลาโลกและตายอย่างวีรบุรุษ คืนสู่มาตุภูมิ"

MY FICTION
[กิจกรรมA-Z]Resident Evil : Insane Original fic by Nakon_World

รูปภาพ
<<

Crane

Crimson Head
Crimson Head

โพสต์: 75

ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ก.ย. 2012, 18:18

โพสต์ 18 ม.ค. 2013, 21:26

Re: [เคล็ดไม่ลับในการวาดรูปและลงสี] WIP: Alien Creature

สวยมากครับ
ไม่รู้พูดอะไรดีแต่ พี่เทพมาก
เจ๋งครับ

ปล. พี่วาดรูปอย่างว่าด้วยป่าวอะ 555 (พูดเล่นนะครับ)
รูปภาพ
fiction ของผม
Faith of warrior
ฝากด้วยครับ ลองดูอาจไม่ผิดหวัง
ย้อนกลับ

ย้อนกลับไปยัง คุยสบายๆอะไรก็ได้

ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 2 ท่าน